
ชาว JRP หลายๆท่านอาจเคยเล่นเกม Team
Fortress 2 กันมาแล้ว (ใครที่ยังไม่ได้เล่นไปหามาเล่นด่วนครับ
เดี๋ยวจะคุยกะพวกเราไม่รู้เรื่อง ฮา) ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้ ตอนนี้ที่
Juropy เปิดเซิฟเวอร์สำหรับเกม Team Fortress 2
แล้วนะครับ ข้อมูลเพิ่มเติมอยู๋ที่ด้านล่างขวาเลยครับ ไปลองเล่นกันได้
แต่วันนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง “โหมดการเล่น”
ของเกมนี้กันครับว่ามีโหมดอะไรบ้าง มีวิธีการเล่นยังไง และมีกี่โหมดในเกม
เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือกันถูกครับ ไปดูและนับพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับ
Let’s Roll!
ภาพ Concept Art ในเกม Team Fortress 2
1.Arena
Update เมื่อ : 19 สิงหาคม 2008 (Heavy Update)
โหมด Arena เป็นโหมดที่เน้นความเป็นทีมเวิร์คสูง
เพราะแต่ละคนสามารถตายได้ครั้งเดียวต่อรอบเท่านั้น ไม่มีการเกิดใหม่(คล้ายๆ
Sudden Death) โดยภารกิจที่ทั้งสองทีมต้องทำคือ ถล่มฝั่งตรงข้ามให้ราบ
หรือถ้าทั้งสองทีมยังไม่มีใครชนะภายในหนึ่งนาที จุด Control Point
จะถูกเปิดออกให้เข้าไปยึดครองได้
ทีมใดที่สามารถยึดจุดไว้ได้จะได้รับชัยชนะทันที
โดยผู้ใดที่สามารถฆ่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้เป็นคนแรกนั้นจะได้รับรางวัลเป็น
สถานะคริติคอลเป็นเวลาห้าวินาทีทันทีครับ
ภาพจากแผนที่ Lumberjack หนึ่งในแผนที่โหมด Arena
2.Capture the Flag (ดั้งเดิมคือโหมดชิงธง แต่เกมนี้ชิงกระเป๋าแทน หนึ่งในสามโหมดคลาสสิคมาพร้อมตัวเกมครับ)
โหมดนี้มีกติกาว่า
ฝั่งแดงและน้ำเงินจะมีกระเป๋าใบหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งภารกิจคือ
ไปเอากระเป๋า(หรือธง)ของฝั่งตรงข้ามมาไว้ในฐานให้ได้
ในขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันไม่ให้ฝั่งตรงข้ามมาเอากระเป๋าของเราด้วยครับ
ฝั่งไหนขโมยกระเป๋าครบสามใบก่อนคือผู้ชนะ
ถ้าเวลาหมดและไม่มีทีมไหนสามารถขโมยกระเป๋าได้เลย จะเข้าสู่โหมด Sudden
Death ครับ(ซึ่งขอไว้อธิบายในหัวข้อต่อๆไป)
กติกาง่ายๆแบบนี้เล่นจริงๆขอบอกว่ายากครับ
เพราะท่านต้องเสี่ยงฝ่าจุดเกิดฝั่งตรงข้ามมาเพื่อเอากระเป๋า
ดีไม่ดีเจอป้อมอันแข็งแกร่งจนบุกไม่ได้เลยก็มี
เป็นโหมดที่ต้องใช้ทีมเวิร์คและการวางแผนอยู่พอตัวเลยทีเดียว
3.Control Point (หนึ่งในสามโหมดคลาสสิค ออกพร้อมกับเกมครับ)
-แยกเป็นสามส่วนครับ คือ Standard , Medieval และ Attack / Defend
3.1 Standard Control Point

3.2 Attack / Defend
กติกาโหมดนี้คือ
ผู้เล่นฝั่งทีมแดงต้องป้องกันจุดต่างๆซึ่งปกติจะมีสามจุด(ยกเว้นบาง
แผนที่)ไว้ให้ได้จนหมดเวลา
ส่วนทีมน้ำเงินก็ต้องหาทางยึดจุดทีมแดงให้ได้ทั้งหมดเช่นกัน
ถ้าทีมน้ำเงินยึดได้สำเร็จ
จุดนั้นจะถูกล็อคและไม่สามารถยึดกลับคืนมาได้ครับ
บางแผนที่จะมีกติกาแตกต่างกันไป เช่นด่าน
Egype กับ Dustbowl จะมีจุดเพียงสองจุด
ถ้าทีมน้ำเงินหรือแดงแพ้ติดต่อกันเกิน 2 ครั้งจะถูกสลับทีมโดยอัติโนมัติ
หรือด่าน Steel ที่จะมีห้าจุดคือ A,B,C,D, และ E
มีความพิเศษอยู่ที่ว่าถ้าทีมน้ำเงินสามารถยึดจุด E
ได้จะได้รับชัยชนะในทันทีไม่ว่ากรณีใดๆ(สามารถยึดได้โดย Scout เท่านั้น
เพราะทางจะเปิดออกก็ต่อเมื่อจุด A,B,C,D ถูกยึดไปแล้วเท่านั้น
ถ้ายึดไม่จุดครบทางจะไม่เปิดออกครับ ต้องให้ Scout ,Demoman หรือ Soldier
ขึ้นไปยึดเท่านั้น) เป็นต้น
3.3 Medieval Attack / Defend
โหมดนี้ถูกเพิ่มมาเป็นพิเศษใน
Patch Australian Christmas วันที่ 17 ธันวาคม 2011 มีกติกาเหมือนกันโหมด
Attack / Defend แต่แตกต่างตรงที่ว่าตัวละครทุกตัวใช้ได้แต่มีดเท่านั้น
(ยกเว้น Sniper และ Medic) และถ้าเกิดทีมน้ำเงินยึดจุด A และ B
แล้วไม่มีใครไปยึดจุด C ได้ทันในเวลา 30 วินาที จุด A กับ B จะถูก Reset
และต้องยึดใหม่ทั้งหมดครับ เฉพาะ Sniper ที่มีธนูกับ Medic
ที่มีหน้าไม้เท่านั้นคือผู้ที่ถือปืนได้ครับ
4.King Of The Hill
Update เมื่อ : 13 สิงหาคม 2009 (Classless Update)

กติกาโหมดนี้คือในแผนที่จะมีจุดๆเดียวเท่า
นั้น โดยผู้เล่นจะต้องบุกเข้าไปยึดจุดให้ได้ครับ ทีมไหนยึดจุดได้ครบ 3
นาทีก่อนจะได้รับชัยชนะไปครับ เป็นโหมดที่มือใหม่ TF2
ทุกคนควรจะใช้เป็นที่ฝึกก่อนจะได้ไปเจอคนจริงๆครับ
5.Mann vs. Machine
Update เมื่อ 15 สิงหาคม 2012(Mann vs. Machine Patch)
โหมด Co-op ประจำเกม Team Fortress 2 ครับ
มีกติกาเหมือนกับโหมด Attack / Defend ครับ แต่จะมาเป็นรอบๆไป
ผู้เล่นต้องหาเงินที่ได้จากการสังหารหุ่นพวกนี้มาอัพเกรดอาวุธตนเองเพื่อให้
สู้กับศัตรูได้แกร่งยิ่งขึ้นครับ
6.Payload
Update เมื่อ 29 เมษายน 2008 (Gold Rush Update)
โหมดนี้กติกา Simple สุดๆ
ทีมแดงต้องป้องกันไม่ให้ทีมน้ำเงินเข็นรถไฟขนระเบิด
ส่วนทีมน้ำเงินก็ต้องขนระเบิดไปบึ้มบ้านทีมแดงให้ได้
โหมดนี้อาจบอกได้ว่าสนุกที่สุดในเกม Team Fortress 2 แล้วครับ
พลิกได้ตลอดเกมและสมดุลมากๆ
7.Payload Race
Update พร้อมกับโหมด Payload
โหมดนี้จะแตกต่างจากแบบธรรมดาตรงที่ว่า
มีสองรูปแบบคือแบบดันและป้องกันไปพร้อมๆกันและแบบทั้งทีมแดงและน้ำเงินต้อง
พยายามแข่งกันเข็นไปยังจุดหมายให้เร็วที่สุดครับ
8.Special Delivery
Update เมื่อ 27 มิถุนายน 2012 (Patch Pyromania)
กติกาโหมดนี้คือทั้งสองทีมต้องรีบไปเอา
กระเป๋าที่อยู่ท้ายๆแผนที่แล้วมาไว้ที่จรวดให้เร็วที่สุด ทีมใดทำได้ก่อนชนะ
อีกทีมถ้าสามารถสังหารคนที่เอากระเป๋าไปแล้วขัดขวางไม่ให้ใครมาเอาได้เกิน
สามสิบวินาทีแล้ว กระเป๋าจะกลับไปที่เดิมครับ
เป็นโหมดที่ยังใหม่และไม่ค่อยได้รับความนิยมครับ
9.Territorial Control(โหมดที่ออกพร้อมกับเกมครับ ไม่น่าเชื่อว่าถึงตอนนี้ก็ยังเพียงแผนที่เดียวเท่านั้น)
โหมดที่อาจจะเอาใจผู้เล่นที่ชอบเกม Planetside ครับ
เพราะแต่ละทีมจะเริ่มกันที่กลางแผนที่ แล้วถ้าฝั่งไหนยึดตรงกลางแผนที่ได้
ฝั่งที่แพ้ก็จะถูกไล่ต้อนลงมาเรื่อยๆกระทั่งจุดสุดท้าย
ถ้ายังไม่สามารถป้องกันจุดสุดท้ายได้ก็จะแพ้ไปในตานั้นครับ
เป็นโหมดที่อยู่มานานมากแต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก
จึงมีเพียงแผนที่เดียวครับ
10.Training (โหมดฝึกหัด) และ Offline Practice (เล่นกับบอทฝึกฝีมือ)
โหมดฝึกหัดสำหรับมือใหม่ ใครยังไม่เคยเล่นแนะนำให้เล่นก่อนเลยครับ
เพื่อความมันส์และได้อรรถรส และได้รู้หน้าที่แต่ละคลาสด้วย ส่วน Offline
Practice เอาไว้เล่นตอนไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครับ
แต่ไม่เชื่อมต่อก็ไม่สามารถใช้ Loadout ได้นะครับ
โหมดอื่นๆแยกเป็นสี่โหมดครับ
-Highlander
-Dueling Mini-Game
-Tournament Mode
-Custom Community MOD
-Highlander
โหมดนี้ผู้เล่นแต่ละฝั่งสามารถเลือกคลาสได้
ฝั่งละคนเท่านั้น
เป็นการสร้างสมดุลให้กับเกมและแสดงความสามารถของแต่ละคลาสได้เต็มที่มากที่
สุดครับ ถ้าคนในเซิฟฝั่งนึงเกินเก้าคน คนที่สิบจะสามารถเลือกคลาสได้เองครับ
แต่จะเปลี่ยนไม่ได้แล้วครับ
โหมดนี้จะช่วยฝึกเรื่องความสามารถของเราในคลาสนั้นๆให้เทพยิ่งขึ้น
การช่วยเหลือของแต่ละคลาสซึ่งกันแต่กันในการเอาชนะทีมศัตรู
และทำให้เกมมีความสมดุลอีกด้วยครับ
-Dueling Mini-Game
เป็นโหมดขำๆที่เอาไว้ท้าทายครับ
ถ้ามีเกรียนโชว์เหนือ คุณก็ท้าเค้าไปเลย โดยทุกอย่างจะปกติ
ยกเว้นคุณกับเกรียน(หรือเพื่อน)เท่านั้น
ซ฿่งถ้าจบตานั้นๆแล้วใครฆ่าอีกคนที่ท้ามากกว่า ก็จะชนะและได้ไอเทมไปครับ
สามารถท้าได้โดยต้องใช้ไอเทม Dueling Mini-Game ครับ
-Tournament Mode
เหมือนโหมดปกติ เพียงแต่คุณต้องสร้างปาร์ตี้ที่มีแต่เพื่อนคุณขึ้นมา แล้วตีกะอีกฝั่ง เหมือนโหมด Clan Match นั่นเอง
-Custom Mode
โหมดที่ไม่มีอยู่ในเกมครับ เป็นโหมดที่ทาง Community คิดค้นขึ้นมาเอง เอาไว้เล่นกันขำๆครับ
-โหมดปริศนา?
ชื่อโหมดคือ Courier ครับ
ซึ่งเคยอยุ๋ในการพัฒนาก่อนที่เกมจะออก แต่ถูกตัดทิ้งออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุ
หลังๆก็เริ่มมีข่าวลือว่าจะกลับมาครับ
ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้นยังไม่มีข้อมูลออกมาครับ
มีเพียงไฟล์เสียงที่เคยทำไว้ก่อนโหมดจะถูกเอาออกครับ นี่คือเสียงที่ว่าครับ
คลิก
อ้างอิง คลิ๊กที่นี่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น